ทำไมการพูดเรื่องที่ท้าทายจุดยืนทางการเมือง จึงทำให้อีกฝั่งหัวร้อนทุกครั้ง 🤯

ในชั่วโมงที่การเมืองร้อนแรงอย่างตอนนี้ สิ่งที่หลายคนน่าจะต้องเจอคือ ความเห็นต่างมักจะสร้างปัญหาทั้งในบทสนทนาและความสัมพันธ์ ขายหัวเราะจะขอเล่าให้คุณฟังว่า ทำไมการพูดเรื่องที่ท้าทายจุดยืนทางการเมือง จึงทำให้อีกฝั่งหัวร้อนทุกครั้งไป #ขายหัวเราะInfoComic

—–
ในปี 2017 วารสาร Scientific Reports ตีพิมพ์งานวิจัยโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียที่มุ่งหาคำตอบว่าเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงความเห็นทางการเมืองของผู้อื่นได้หรือไม่
อาสาสมัครที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบเสรีนิยมจำนวน 40 คน จะต้องฟังข้อความที่ท้าท้ายอุดมการณ์ทางการเมืองของพวกเขา เช่น "รัฐบาลสหรัฐ ควรลดงบประมาณทางทหารลง" สลับกับเรื่องทั่วๆ ไป เช่น "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์เป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่"
ในระหว่างที่กำลังฟังข้อความ ผู้เข้าร่วมการทดลองจะต้องเข้าเครื่องสแกน fMRI (Functional Magnetic Resonance Imaging) เพื่อเปรียบเทียบการตอบสนองของสมองเมื่อรับรู้ความเห็นที่แตกต่างทางการเมืองสลับกับเรื่องอื่นๆ ก็พบว่าสมองส่วนที่เรียกว่า Default Mode Network (DMN) ซึ่งเกี่ยวข้องกับตัวตนและอารมณ์ด้านลบ จะถูกกระตุ้นเมื่อได้ยินความเห็นที่แตกต่างทางการเมือง

ADVERTISEMENT

เมื่อสมองส่วน Default Mode Network นี้ถูกกระตุ้น ร่างกายก็จะทำงานตามด้วยการปกป้องความเชื่อทางการเมืองซึ่งเป็นตัวตนด้านหนึ่งของเรา ไปพร้อมๆ กับการสร้างความรู้สึกลบกับผู้ที่มาท้าทาย เราจึงรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อได้ฟังความเห็นต่างทางการเมือง แถมยังรู้สึกลบกับผู้พูด ขณะที่ตอนพูดถึงเรื่องอื่นๆ สมองส่วนนี้กลับไม่ถูกกระตุ้นมากนัก
ไม่ใช่แค่ได้ยินความเห็นทางการเมืองเท่านั้นที่กระตุ้นการทำงานของสมองส่วนนี้ แต่ยังมีประเด็นทางสังคมที่ค่อนข้างหนักด้วย เช่น การแต่งงานกับเพศเดียวกัน การทำแท้งถูกกฎหมาย จึงไม่แปลกที่ความเชื่อในเรื่องเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงได้ยากพอๆ กับเรื่องการเมือง แถมยิ่งพูดกันไปเจ้าตัวจะยิ่งรู้สึกถูกคุกคาม และหันมาแสดงปฏิกิริยาป้องกันตัวเองแบบต่างๆ ตามที่สมองสั่ง
รู้แบบนี้แล้วก็ทำใจไว้ล่วงหน้าถ้าต้องพูดเรื่องการเมืองหรือความเชื่อที่ต่างกันมากๆ เช่น การเมืองหรือศีลธรรม ต้องเปิดใจให้กว้าง ใช้ความสุภาพในการพูด ใช้ความอดทนและความเข้าใจในการฟัง หลีกเลี่ยงถ้อยคำที่เสียดสีหรือเย้ยหยัน เพราะนั่นจะทำให้สถานการณ์มีแต่จะแย่ลง

หลายเรื่องอาจจะเสียงแตก แต่เรื่องนี้มีมติเอกฉันท์ คุกกี้หลากรสจาก #หนูหิ่นShop กินแล้วอารมณ์ดีไม่มีแตกคอ สั่งซื้อง่ายๆ แค่พิมพ์คำว่า Noo-Hin shop ใน Lazada และ Shopee

หรือคลิก
Lazada ▸ https://www.lazada.co.th/shop/noohinshop
Shopee ▸ https://shopee.co.th/noohinshop