สวัสดีค่ามิตรรักแฟนเพจทุกคน วันนี้หนูหิ่นขอเปลี่ยนบรรยากาศมาเช็กอินย่านพระรามสี่ คลองเตย บ้างนะค้า ใกล้บ้านใครบ้างยกมือขึ้น!

ร้านที่เตะเข้ากลางเบ้าตาหนูหิ่นเต็มๆ (โหดมาก) คือ “ข้าวห่อใบบัวลุงชู” ค่ะ เห็นว่าเป็นร้านเก่าแก่ย่านนี้ซะด้วยนะคะ เมนูก็ดูน่าสนใจ ต้องไปลองซะหน่อยแล้ว
 
เฮียอ้วนลูกชายคุณลุงชูเขาเล่าว่า แต่ไหนแต่ไรมาข้าวห่อใบบัวจะเป็นเมนูสุดท้ายของชุดออร์เดิร์ฟในภัตตาคารจีนแต้จิ๋วเสมอ แต่พอลุงได้ทำเมนูนี้ออกมาลองวางขายข้างถนนดู ลูกค้าก็ตื่นตาตื่นใจมาก เพราะเท่ากับว่าได้กินอาหารเหลาโดยไม่ต้องเข้าภัตตาคาร ที่สำคัญคือรสชาติยังอร่อยจนเป็นที่กล่าวขานเล่าลือ ลูกค้าบอกต่อกันปากต่อปากกันมากว่า 40 ปีแล้ว และแม้คุณลุงชูจะเสียชีวิตไปแต่เฮียอ้วนเขารับประกันว่ารสชาติไม่เปลี่ยนแน่นอน เพราะคุณป้าสุดธิดาผู้ร่วมพัฒนาสูตรข้าวห่อใบบัวขึ้นมา ก็ยังทำตามสูตรเดิมอย่างเข้มงวด อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความเก๋าว่างั้นเถอะ
ห่อใหญ่มากกกก กินได้สองคนอิ่มๆ เลยค่าา

มาถึงขั้นตอนการทำข้าวห่อใบบัวสูตรเด็ด ตอนแรกหนูหิ่นกะจะแอบจำสูตรไปทำให้คุณมิลค์กินที่บ้าน แต่ดูท่าจะไม่ไหวค่า เพราะต้องพิถีพิถันตั้งแต่เลือกใบบัวที่สวย ใหญ่ ไม่ฉีกขาด ทำความสะอาดแล้วนึ่งให้กลิ่นหอม นำข้าวสวยไปคลุกกับส่วนผสมต่างๆ ทั้งหมู เห็ดหอม กุนเชียง ไข่เค็ม เม็ดบัว และแปะก๊วย (เฮียเขาบอกว่าข้าวห่อใบบัวใช้ข้าวสวย แต่บ๊ะจ่างใช้ข้าวเหนียวค่า) จากนั้นก็นำมาห่อใบบัว แล้วนำไปนึ่งเพื่อให้ได้ความหอมอ่อนๆ ของใบบัว และได้รสชาติที่กลมกล่อม พอนึ่งสุกเปิดหม้อขึ้นมา หืม! ความหอมของใบบัวนึ่งก็ปะทะมาที่จมูกเต็มๆ จัดไป 1 ที่กินนี่ 1 ที่กลับบ้านค่ะเฮีย!

 

ตัดใบบัวบนจานออกมาปั๊บ นอกจากกลิ่นหอมแล้ว หน้าตาข้าวข้างในก็ยั่วน้ำลายมากค่ะทุกคน พอใช้ช้อนเกลี่ยออกมาก็จะพบกับเครื่องปรุงสุดอลังการ ทั้งไข่เค็ม เห็ดหอม หมูมาเป็นชิ้นใหญ่ๆ กุนเชียง เม็ดบัว เม็ดแปะก๊วย เรียกว่าใส่หนักไม่เบามือเลยจริงๆ เวลากินต้องกินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดสุดแซ่บ เห็นสีจืดๆ อย่างนี้แซ่บอย่าบอกใคร ส่วนปริมาณนั้นต้องบอกว่าอิ่มจัดค่ะ กินได้สองคนอิ่มๆ ห่อละ 40 บาทเท่านั้น ถือเป็นอาหารภัตตาคารที่ราคาเอื้อมถึงจริงๆ

เครื่องปรุงสุดอลังการ ทั้งไข่เค็ม เห็ดหอม หมูมาเป็นชิ้นใหญ่ๆ กุนเชียง เม็ดบัว เม็ดแปะก๊วย เรียกว่าใส่หนักไม่เบามือเลยจริงๆ

แม้คุณลุงชูจะเสียชีวิตไปแต่เฮียอ้วนเขารับประกันว่ารสชาติไม่เปลี่ยนแน่นอน เพราะคุณป้าสุดธิดาผู้ร่วมพัฒนาสูตรข้าวห่อใบบัวขึ้นมา ก็ยังทำตามสูตรเดิมอย่างเข้มงวด อร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความเก๋าว่างั้นเถอะ

นอกจากข้าวห่อใบบัวแล้ว ร้านนี้ก็มีเมนูที่เคียงคู่กันมาตั้งแต่เปิดร้าน นั่นก็คือ ขนมจีบหมู และก๋วยเตี๋ยวหลอดค่า ขนมจีบหมู นี่ดูด้วยตาก็รู้แล้วว่าไส้แน่น ยิ่งกัดยิ่งรู้ว่าแน่นหนึบ หมูเต็มๆ คำ ส่วนก๋วยเตี๋ยวหลอดที่ร้านนี้จะราดซอสที่มีส่วนผสมของปลาหมึก แปลกใจใช่มั้ยคะ หนูหิ่นก็แปลกใจค่ะ แต่บอกเลยว่าอร่อยจนตาลุกวาว ยิ่งกินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดยิ่งแซ่บนัวไม่แพ้เมนูอื่นเลย
 
อ่านมาขนาดนี้ ใกล้บ้านใครอย่ารอช้านะคะ มาลองโดนกันได้ ใครชอบเมนูไหน คอมเมนต์มาเล่าให้หนูหิ่นฟังบ้างเด้อ!

ADVERTISEMENT