“บ้านประโดก” ป๊าด! คำมันคุ้นๆ เจ้าของร้านน่าจะเป็นคนอีสานเหมือนหนูหิ่นแน่ๆ

ของกินย่านศาลเจ้าพ่อเสือนี่ไม่ธรรมดาจริงๆ นะคะคู้ณ อย่างวันนี้พอหนูหิ่นเดินออกจากศาลก็สะดุดตาเข้ากับป้ายร้าน “บ้านประโดก” ป๊าด! คำมันคุ้นๆ เจ้าของร้านน่าจะเป็นคนอีสานเหมือนหนูหิ่นแน่ๆ ต้องขอเดินเข้าไปดูสักหน่อยว่าเขาขายอะไร พอรู้ว่าเป็นร้านขนมจีนน้ำยากะทิ สูตรบ้านประโดก จากโคราชแบบนี้ มีหรือคะที่หนูหิ่นจะอดใจไม่อุดหนุนคนบ้านเดียวกันได้

 

พอเจอกับ “พี่ดวง” เจ้าของร้านจากบ้านประโดก จังหวัดนครราชสีมา ก็เลยเว้าอีสานกันอย่างออกรส ได้ความว่า 10 ปีที่แล้วพอเข้ามากรุงเทพได้พักหนึ่งก็ตัดสินใจเปิดร้านขายขนมจีนน้ำยากะทิ สูตรเด็ดประจำบ้านประโดก ซึ่งไม่เหมือนที่ไหน

พี่ดวงคนสวย กับเมนูอร่อยเด็ดประจำร้านที่ #หนูหิ่นชอบ

พี่ดวงยืนยันว่าทุกวันจะต้องมีน้ำยา 5 อย่างให้ลูกค้าเลือก ได้แก่
‒ น้ำยากะทิบ้านประโดก รสชาติออกหวานๆ เผ็ดเล็กน้อย กินแล้วหอมกลิ่นกระชายกับเครื่องเทศ
‒ น้ำยาป่า เมนูนี้ถ้าใครที่ชอบทางเผ็ดแซ่บ พี่ดวงก็ขอแนะนำ จะราดอย่างเดียวหรือผสมกับน้ำยากะทิก็ได้ จะได้รสชาติกลมกล่อม
‒ แกงไก่โคราช รสชาติน้ำแกงจัดจ้าน แซ่บสไตล์อีสานบ้านเฮา
‒ น้ำพริก รสออกเผ็ดนำหวานตาม ใส่มะกรูดลงไปด้วยช่วยเพิ่มความหอมให้น้ำแกง
‒ แกงเขียวหวานปลากรายใส่ฟักเขียว ที่ได้เนื้อปลากรายเน้นๆ อร่อยมากกก!

 

สำหรับใครที่สงสัยว่าหนูหิ่นเลือกน้ำยาหม้อไหน บอกเลยว่าหนูหิ่นเลือกถูกทุกข้อ กินทุกน้ำยาเลยค่า แถมที่ร้านยังมีผักหลากหลายชนิดให้หยิบแนมได้ไม่อั้น เกิดอยากจะได้ไข่ต้มมาตัดเผ็ดทางร้านก็มีบริการ จัดหนักจัดเต็มได้ทุกน้ำยาทีเดียว

ผักเพียบ กินได้ไม่อั้น

ใส่ใจเรื่องคุณภาพทุกวัตถุดิบ ปลาไม่สด พี่ดวงไม่ขายค่า! ส่วนเครื่องแกง เครื่องเทศ แกบอกกับเราว่าพี่เบามือไม่เป็น ดังนั้นน้ำยาจึงรสชาติเข้มข้น ถึงเครื่องถึงใจ เสมอต้นเสมอปลายมาตลอด 10 ปี

นอกจากนี้พี่ดวงแกเล่าว่า เดิมทีน้ำยากะทิบ้านประโดก ใช้ปลาช่อนเป็นส่วนประกอบสำคัญ ถ้าหาปลาช่อนไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นปลาดุก แต่พักหลังหาเนื้อปลาช่อนปลาดุกสดมาปรุงยาก บวกกับย้ายมาขายที่กรุงเทพ แกเลยเปลี่ยนมาใช้ปลาน้ำดอกไม้แทน เพราะหาซื้อง่ายกว่าแล้วเนื้อปลาอร่อยเช่นกัน (หนูหิ่นคอนเฟิร์มได้ค่า อิอิ)

 

เห็นแกงหม้อใหญ่ๆ แบบนี้หมดไวไม่ใช่เล่น เปิดขายแต่เช้าก็มีคนมาซื้อแต่เช้าค่ะ ใครจะมากิน หนูหิ่นแนะนำว่ามาก่อนเที่ยงนะคะ ไม่งั้นอดกินจะหาว่าหนูหิ่นไม่เตือนเด้อ