ขนมหวาน,ขนมไทย,ลุงขาวเตาปูนขนมไทย,เตาปูน,ร้านขนมเตาปูน

ถ้าถามคนในย่านเตาปูนว่า ขนมหวาน ขนมไทย ร้านไหนอร่อย เขาก็จะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ลุงขาวเตาปูนขนมไทย” แหม่! เล่นเป็นขวัญใจคนเตาปูนขนาดนี้ หนูหิ่นต้องขอไปดูให้เห็นกับตาแล้วละค่ะ ว่าน่ากินขนาดไหน

มาถึงร้านก็เจอพี่อ้อ ลูกสาวแท้ๆ ของลุงขาวยืนขายและแนะนำขนมหวานด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พี่อ้อบอกว่า ถ้ามาแต่เช้าจะมีขนมเยอะอลังการจนตาลาย แต่นี่ขนาดหนูหิ่นไปตอนบ่ายสามก็เยอะจนเลือกไม่ถูกแล้วจ้า พี่อ้อยังเล่าอีกว่า ลุงขาวเปิดขายมาตั้งแต่ปี 2506 จนตอนนี้ลุงขาวอายุ 71 ปีแล้ว พี่อ้อจึงมาช่วยดูร้านเป็นหลัก ขนมก็ทำกันสดๆ หลังร้านตั้งแต่เช้า ส่วนเคล็ดลับความอร่อยนั้น มาจากมะพร้าวสดที่ส่งตรงจากสวนเจ้าประจำ การันตีคุณภาพของวัตถุดิบหลักได้เลย ว่าสดใหม่ของจริง

ลอดช่อง,ลุงขาวเตาปูนขนมไทย
เมนูที่เปิดขายมาแต่แรกๆ นั่นก็คือลอดช่องไทย กินกับเผือกก็ดี แตงไทยก็โดน

ส่วนเมนูเด่นของที่นี่ ก็เป็นเมนูที่เปิดขายมาแต่แรกๆ นั่นก็คือลอดช่องไทย รวมมิตร จากนั้นก็เพิ่มรายการขนมต่างๆ ตามมา ปกติแล้วที่ร้านจะขายให้ซื้อกลับบ้าน แต่พอหนูหิ่นเห็นรวมมิตรในกะละมังแล้วก็อดใจไม่ไหวจริงๆ ขอร้องเป็นกรณีพิเศษว่าขอซื้อใส่ถ้วยกินเลยได้ไหม (ป.ล.หนูหิ่นแวะไปร้านก่อน COVID-19 จะมาอีกรอบนะคะ) ซึ่งพี่อ้อก็ใจดีตักขายให้หนูหิ่นด้วยค่า (เย่!) ตอนจะกินก็ใส่น้ำแข็งเข้าไปหน่อย ทำให้ได้ความเย็นและความกรุบกรอบ กินแล้วบอกได้คำเดียวว่า กะทิร้านนี้เขาหวานหอมมันจริงๆ จ้า ทับทิมกรอบในรวมมิตรคือฟินไปอีก มะพร้าวอ่อนก็เลิศ วุ้นก็เคี้ยวหนึบเพลิน แถมรสชาติน้ำกะทิยังหวานชื่นใจอีกด้วย

รวมมิตร,ลุงขาวเตาปูนขนมไทย
รวมมิตรใส่น้ำแข็ง อร่อยชื่นใจสุดๆ

ขนมก็ทำกันสดๆ หลังร้านตั้งแต่เช้า ส่วนเคล็ดลับความอร่อยนั้น มาจากมะพร้าวสดที่ส่งตรงจากสวนเจ้าประจำ การันตีคุณภาพของวัตถุดิบหลักได้เลย ว่าสดใหม่ของจริง

ซดน้ำกะทิยังไม่ทันจะหมด! พี่อ้อก็เอาขนมเปี๊ยะลาวาไข่เค็มมานำเสนอ บอกว่าเป็นเมนูใหม่ที่เด็ดมากๆ ของทางร้านอยากให้ลองชิม หนูหิ่นเลยต้องลอง (อิอิ) พอตัดดูลาวา โอ้โห! เยิ้มยั่วใจ รสชาติไข่เค็มลาวาคือดีงาม เต็ม 10 ไม่หักของจริง
.
ตามมาด้วยข้าวหมาก พี่อ้อบอกว่าเป็นโปรไบโอติกแบบพื้นบ้าน ชิมอีกก็อร่อยอีก เนี่ย! พอเริ่มแล้วก็หยุดไม่อยู่ต้องหิ้วทั้งขนมเปี๊ยะลาวาไข่เค็มทั้งข้าวหมากกลับบ้านไปฝากคุณมิลค์อีกจนได้!
.

ขออนุญาตลามิตรรักแฟนเพลงกันตรงนี้นะคะ บอกได้เลยว่า ขนม “ร้านลุงขาวเตาปูนขนมไทย” นั้นอร่อยจริง ดีจริง ถ้าใครอยากเลือกขนมเยอะๆ แนะนำมาช่วงเช้านะคะ มาเย็นไป ของหมด อย่าหาว่าหนูหิ่นไม่เตือนเด้อ!