รวมร้านเด็ดร้านดีย่านวัดพระศรีฯ บางเขน ที่หนูหิ่นชิมแล้วหนูหิ่นชอบ!

วันนี้หนูหิ่นจะขอไล่เรียงความอร่อยตั้งแต่ร้านแรกจนร้านสุดท้ายอีกรอบ ให้ทุกคนฟินเหมือนได้นั่งกินข้างหนูหิ่นเลยค่ะ

มนูเด็ดของร้านก็หนีไม่พ้น “ข้าวต้มขาไก่” และ “เกาเหลาขาไก่” ที่ต้มขาไก่กับเครื่องเทศเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนเนื้อนุ่มกำลังดี นอกจากขาไก่และน้ำซุปที่กลมกล่อมแล้ว อีกความเก๋าคือข้าวสวยที่หุงไว้แบบกำลังดี เมื่อเทน้ำซุปขาไก่ลงไปก็จะได้ข้าวต้มที่รสชาติกลมกล่อม ข้าวนิ่มถูกใจทุกคนที่ได้ลิ้มลอง จากนั้นทางร้านก็เพิ่มความหลากหลายของเมนูมาเรื่อยๆ เช่นคนรุ่นใหม่ชอบกินต้มยำรสจัดจ้าน ทางร้านก็มีเมนูต้มยำขาไก่หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ซุปเปอร์ขาไก่” นั่นเอง ว่าแล้วหนูหิ่นก็ขอสั่งเมนูดั้งเดิมมากินให้รู้กันไป

ที่นี่ปลูกผักด้วยวิธีอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี ใช้น้ำหมักจากวัตถุดิบธรรมชาติในการบำรุงดินและป้องกันแมลง ลองผิดลองถูกอยู่เป็นปีกว่าจะลงตัว ได้ผักสวยๆ ปลอดสารเคมีไว้กินและขาย ปีนี้ก็เข้าปีที่ 3 แล้วที่เริ่มทำสวนมา พอทุกอย่างลงตัวก็เปิดสอนการปลูกผักด้วยวิธีอินทรีย์ไปด้วยเลย

จุดเด่นของทางร้านที่ต้องมาลองให้ได้ก็คือ ‘ลูกชิ้นหมู’ ที่แม่ตุ๋มคอนเฟิร์มว่า ทั้งอร่อย สด สะอาด เอามาทำคู่กับเมนูอะไรก็อร่อย แต่ที่ลูกค้าสั่งประจำก็เห็นจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวน้ำใสลูกชิ้นหมู หรือจะสั่งเพิ่มเป็นลูกชิ้นหมูปิ้งมากินคู่กันก็ยิ่งอร่อยอยู่ท้องเด้อค่า

“ร้านอันดาข้าวมันไก่” ที่ไม่ได้มีแค่ข้าวมันไก่ แต่ยังมีก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟด้วย ระหว่างที่รอคิว หนูหิ่นแอบถามลูกค้าที่ยืนรอด้วยกันว่าร้านนี้มีดียังไง ก็ได้ความว่าร้านนี้เขาเปิดขายอยู่ในซอยพหลฯ 53 มานานเกือบ 10 ปีแล้ว จุดเด่นคือความอร่อย เครื่องแน่น ราคาประหยัด เรียกว่าเกินคุ้มละค่ะ

ย้อนไปเมื่อ ปี พ.ศ. 2522 คุณนิด สาวไทยผู้มีเชื้อสายเวียดนาม เปิดร้านอาหารไทยอีสานและอาหารเวียดนามเป็นครั้งแรก ร้านทาสีแดงสดใสบรรยากาศเหมือนอยู่เวียดนามไม่มีผิด เข้ามาในร้านก็มีผลิตภัณฑ์อาหารเวียดนามมากหลายวางเรียงรายให้เลือกซื้อ เมนูอาหารที่ติดข้างฝาก็ยั่วน้ำลายเหลือเกิน ถ้ามาร้านนี้ ห้ามพลาด 3 เมนูหลัก นั่นคือ แหนมเนือง ทอดมันเวียดนาม และสลัดกุ้ง

ความเด็ดของหมูแดงร้านนี้คือ ย่างหมูที่หมักแล้วจนสุกในถังสแตนเลสขนาดใหญ่ที่ตั้งบนเตาถ่าน แล้วแขวนหมูแดงไว้โดยรอบตัวถัง ย่างไฟอ่อนไว้เป็นเวลานาน 4 ชั่วโมง เนื้อหมูจึงมีความนุ่มและหอมถ่าน ยิ่งไปกว่านั้น ความสะอาดต้องมาเป็นอันดับแรก เพราะร้านนี้ล้างถังสแตนเลสที่ย่างหมูแดงทุกวัน