หนูหิ่นไปเจอร้านอาหารเวียดนามร้านเด็ดมาค่ะคุณ ร้านนี้ซ่อนตัวอยู่ในหมู่บ้านอัมรินทร์นิเวศน์และเปิดขายมากว่า 40 ปีแล้ว นั่นคือ ร้านแหนมเนืองคุณนิดนั่นเอง

ย้อนไปเมื่อ ปี พ.ศ. 2522 คุณนิด สาวไทยผู้มีเชื้อสายเวียดนาม เปิดร้านอาหารไทยอีสานและอาหารเวียดนามเป็นครั้งแรก ร้านทาสีแดงสดใสบรรยากาศเหมือนอยู่เวียดนามไม่มีผิด (หนูหิ่นไม่เคยไปเวียดนามหรอกค่ะ แต่เห็นมาจากในรายการท่องเที่ยว) ตกแต่งโล่ง โปร่ง สะอาด เข้ามาในร้านก็มีผลิตภัณฑ์อาหารเวียดนามมากหลายวางเรียงรายให้เลือกซื้อ เมนูอาหารที่ติดข้างฝาก็ยั่วน้ำลายเหลือเกิน คุณปราง (ลูกสาวคุณนิด) เธอแนะนำว่า ถ้ามาร้านนี้ ห้ามพลาด 3 เมนูหลัก นั่นคือ แหนมเนือง ทอดมันเวียดนาม และสลัดกุ้ง เจ้าของร้านว่ามาแบบนี้ก็ต้องจัดไปสิคะ

ดูหน้าตาอาหารแต่ละอย่างสิคะ

ระหว่างรอ หนูหิ่นขอทางร้านเข้าไปดูตอนทำทอดมันเวียดนาม เลยได้เห็นวัตถุดิบสดๆ ไส้ทอดมันเป็นเนื้อปลาล้วน ไม่ผสมแป้ง ทอดจนเหลืองกรอบ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มเวียดนาม สลัดกุ้งก็ใช้กุ้งสดๆ เนื้อเด้งๆ เสิร์ฟกับผักสดหลากหลาย เพิ่มความกรอบมันด้วยถั่วคั่วและงาคั่ว คลุกเคล้ากับน้ำสลัดสูตรพิเศษที่นำรสด้วยพริกไทยดำจากเวียดนาม ส่วนชุดแหนมเนือง ก็มีเนื้อหมูเน้นๆ หมักด้วยเครื่องเทศเวียดนามเข้มข้น ผักเคียงก็สดใหม่ ทั้งกระเทียมหัวใหญ่เป้ง กล้วยดิบก็ใช้กล้วยตานีดิบซึ่งคุณปรางบอกมาว่าตรงตามตำรับเวียดนามแท้ๆ ที่มีเม็ดกล้วยดิบอ่อนๆ เคี้ยวกรุบ ไม่ใช่กล้วยน้ำว้าอย่างที่พบทั่วไป แผ่นแป้งห่อแหนมเนืองของที่นี่ก็ไม่เหมือนที่ไหน เพราะเมื่อจุ่มน้ำแล้ว จะมีความยืดหยุ่น ฟูหนึบไม่ธรรมดา อ้อ! สั่งอาหารครบแล้ว อย่าลืมสั่งน้ำอาติโชกที่สั่งต้นอาติโชกตรงจากเวียดนามมาดื่มแกล้มด้วยนะคะ

แหนมเนือง ― 1 ใน 3 เมนูหลักของร้านนี้ที่ห้ามพลาด!

แหนมเนืองของที่ร้านจะใช้กล้วยตานีดิบซึ่งตรงตามตำรับเวียดนามแท้ๆ ที่มีเม็ดกล้วยดิบอ่อนๆ เคี้ยวกรุบ ไม่ใช่กล้วยน้ำว้าอย่างที่พบทั่วไป

นอกจากนี้ สำหรับใครที่รักสุขภาพเป็นพิเศษ ทางร้านยังมีชุดอาหารเวียดนามเพื่อสุขภาพ ชื่อว่า “อัน งอน หลำ” แปลว่า “กินอร่อยมาก” เป็นเวียดนามซูเปอร์คลีนฟู้ด ไม่มีน้ำตาลในทุกเมนู ใช้หญ้าหวานแทนทั้งหมด แต่ยังคงความอร่อยเหมือนเดิมเอาไว้บริการด้วยนะคะ
 
ก่อนกลับ หนูหิ่นไม่ลืมซื้อขนมปังเวียดนามที่มีไส้หมูหย็อง หมูยอและกุนเชียง พร้อมข้าวเกรียบกล้วยติดมือไปฝากคุณมิลค์ด้วย มาร้านนี้เหมือนได้ไปเที่ยวเวียดนาม เพราะมีผลิตภัณฑ์เวียดนามให้เลือกเพียบ ใครผ่านมาอย่าลืมแวะมาลองนะคะ