วันนี้หนูหิ่นมาทำธุระแถววัดพระศรีมหาธาตุช่วงเย็นแล้วเกิดหิวขึ้นมาพอดี กองทัพต้องเดินด้วยท้องแม่นบ่คะ!?

แถวนี้เขาว่ากันว่ามีร้านข้าวต้มขาไก่เจ้าดังที่คนเข้าคิวยาวไปสามบ้านแปดบ้าน พูดกันขนาดนี้ จังซี่มันต้องแวะค่ะ

 

ร้านข้าวต้มขาไก่ร้านนี้ เปิดทำการมากว่า 50 ปีแล้วเด้อ ไม่เก๋าจริงคงอยู่ไม่นานขนาดนี้ แรกเริ่มเดิมทีเขาเปิดร้านแถวคลองประปาสามเสน (ก็เลยต้องแปะท้ายชื่อว่าเจ้าเก่าคลองประปาสามเสน) จากนั้นก็ย้ายมาอยู่แถววัดพระศรีฯ ขายอยู่ที่นี่มา 30 กว่าปี รวมเวลาจากสาขาเก่าก็ 50 ปีพอดิบพอดีค่า

ขาไก่ที่ต้มกับเครื่องเทศเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนเนื้อนุ่มกำลังดี
เมนูเด็ดของร้านก็หนีไม่พ้น “ข้าวต้มขาไก่” และ “เกาเหลาขาไก่” ที่ต้มขาไก่กับเครื่องเทศเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนเนื้อนุ่มกำลังดี นอกจากขาไก่และน้ำซุปที่กลมกล่อมแล้ว อีกความเก๋าคือข้าวสวยที่หุงไว้แบบกำลังดี เมื่อเทน้ำซุปขาไก่ลงไปก็จะได้ข้าวต้มที่รสชาติกลมกล่อม ข้าวนิ่มถูกใจทุกคนที่ได้ลิ้มลอง จากนั้นทางร้านก็เพิ่มความหลากหลายของเมนูมาเรื่อยๆ เช่นคนรุ่นใหม่ชอบกินต้มยำรสจัดจ้าน ทางร้านก็มีเมนูต้มยำขาไก่หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ซุปเปอร์ขาไก่” นั่นเอง ว่าแล้วหนูหิ่นก็ขอสั่งเมนูดั้งเดิมมากินให้รู้กันไป
 
นอกจากขาไก่แล้ว ในเมนูข้าวต้มขาไก่ ทางร้านก็จะใส่หมูบะเต็งมาให้ด้วย เป็นหมูผัดปรุงรสหวาน ทอดมากรอบแห้งกำลังดี ผัดคลุกซอสได้รสหวานกลมกล่อม กินกับข้าวต้มขาไก่แล้วฟินเวอร์ ยิ่งถ้าตัดรสหวานด้วยพริกดองสักนิดละก็ หูย! อร่อยประทับใจสมคำร่ำลือ
 
บอกไว้ก่อนเด้อว่า หมูบะเต็งที่เป็นไอเทมแฝงของทางร้านนี้ เด็ดสะระตี่และมักจะหมดก่อนใครเพื่อน ชนิดที่ว่าร้านเปิดบ่าย 2 คนแน่นช่วง 6 โมง แต่หมูบะเต็งจะหมดก่อน 1 ทุ่มเกือบทุกวัน ดังนั้นใครตั้งใจมากินต้องรีบมาเด้อค่า หมดแล้วอย่าหาว่าหนูหิ่นไม่เตือนเด้อ
ขาไก่เน้นๆ เต็มถ้วยแน่นอน

เมนูเด็ดของร้านก็หนีไม่พ้น “ข้าวต้มขาไก่” และ “เกาเหลาขาไก่” ที่ต้มขาไก่กับเครื่องเทศเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนเนื้อนุ่มกำลังดี นอกจากขาไก่และน้ำซุปที่กลมกล่อมแล้ว อีกความเก๋าคือข้าวสวยที่หุงไว้แบบกำลังดี เมื่อเทน้ำซุปขาไก่ลงไปก็จะได้ข้าวต้มที่รสชาติกลมกล่อม ข้าวนิ่มถูกใจทุกคนที่ได้ลิ้มลอง

นอกจากความอร่อยแล้ว ร้านนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องความคุ้มค่าคุ้มราคา ความสะอาดของสถานที่และห้องครัว ใครมาจะเห็นว่าทางร้านเปิดให้ชมเลยว่าเบื้องหลังครัวสะอาดขนาดไหน วัตถุดิบเองก็สดใหม่ ดังนั้นหนูหิ่นขอช่วยการันตีว่าร้านนี้อาหารสด สะอาด อร่อยทุกเมนูค่า