ใครว่าต้องเป็นฝรั่งถึงจะทำเบเกอรี่อร่อย ต้องมาเจอร้าน "ปั้นลี่เบเกอรี่" ซอยโพธิ์ปั้น

ย่านดินแดงของหนูหิ่นสักหน่อย แล้วจะได้รู้ว่าเบเกอรี่โฮมเมดฝีมือชาวจีนไหหลำก็ไม่ธรรมดาเด้อค่า แถมยังเปิดขายมาตั้ง 70 ปีแล้ว (ตั้งแต่ปี 2493) แค่ได้ยินชื่อร้านว่าปั้นลี่ ก็รู้เลยใช่ไหมคะว่าภาษาจีนแน่ๆ เจ้าของร้านเขาเล่าให้หนูหิ่นฟังมาค่าว่ามาจากภาษาจีนไหหลำ คือ อี้ เปิ่น วั่น ลี่ แปลว่า ลงทุน 1 ได้กลับมา 10,000 คนไทยที่ได้ยินชื่อนี้ก็เรียกติดปากสั้นๆ จาก วั่น ลี่ กลายมาเป็น ปั้นลี่ อย่างในปัจจุบัน

สาขาดินแดงที่ซอยโพธิ์ปั้น

ร้านปั้นลี่สาขาแรกไม่ได้อยู่ที่นี่นะ แต่ตั้งอยู่ที่ย่านบางรัก-เจริญกรุง ในสมัยนั้นทางร้านยังอบขนมปังด้วยเตาอบที่ก่อด้วยอิฐมอญทนไฟ ขายขนมปังหัวกะโหลก ขนมฝรั่งเศส ให้แก่ผู้คนที่เดินทางไปมาค้าขายทางเรือ ลูกค้าก็อุ่นหนาฝาคั่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ขายดิบขายดีจนต่อมาเริ่มขยายกิจการได้ เริ่มอบขนมปังส่งร้านค้า โรงแรม และงานจัดเลี้ยงต่างๆ แล้วก็พัฒนาเมนูให้หลากหลายมากขึ้น มีขนมปังไส้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไส้หมูแดง ไส้ไก่ ไส้สังขยา ขนมหน้าแตก (เป็นคุกกี้จีนโบราณค่า) ในที่สุดก็เพิ่มสินค้ามาเป็น เค้ก คุกกี้ และเบอร์เกอร์แบบในปัจจุบัน แถมยังเพิ่มเมนูเครื่องดื่มเข้ามาอีกมากมายแบบเลือกกินไม่ถูกเลยละค่ะ

ไส้สังขยาล้นๆ

เบเกอรี่โฮมเมดฝีมือชาวจีนไหหลำที่แสนจะไม่ธรรมดา!

ปัจจุบันร้านปั้นลี่มีทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่ สาขาบางรัก สาขาเซนต์หลุยส์ซอย 3 สาขาเดอะไบรท์พระราม 2 และสาขาดินแดงใกล้บ้านหนูหิ่นสาขานี้ ใครใกล้ที่ไหนไปโดนกันได้ จะได้รู้ว่างานดีแค่ไหน อ่านเฉยๆ เดี๋ยวจะหาว่าหนูหิ่นโม้เด้อ

วันนี้ตอนแรกหนูหิ่นก็ว่าจะไม่ซื้อ แต่ทนกลิ่นหอมไม่ไหว ไหนจะเบอร์เกอร์กับชาไข่มุกของคุณมิลค์อีก แต่ตอนนี้ต้องขอตัวนั่งวินกลับบ้านก่อนนะค้าา